FAREWELL MOTHER!


Ang aking ina

Ako ay nakakita,
Isang babaeng lubos ang ganda,
Maarugain, pasensyosa at dakila,
Oh, kay dami pala!

Ang pag-ibig niya ay walang sawa,
Lubos niya akong ilagaan,
Simula sa sipupunan, kabataan,
At kung ano ang nakikita ng mga tao jan.

Ang aking ina ay hindi ko makakalimutan,
Mapa isang daang taon pa man,
Hindi niya ako pinabayaan,
Nung oras na ako ay nangangailangan,
Kaya hindi ko siya iniwan,
Kahit sa kamatayan.

Nakakalungkot ang mga nangyari,
Hindi lang sa akin pati na rin ang tao sa tabi tabi,
Isang ina at kaibigan ang nawalay sa amin,
Tila isang bangungot sa dilim.

Ano nga ba ang dapat gawin?
Ano ang desisyon na dapat sundin?
Gaanong kahaba ang tulay na dapat tawirin?
Ng taong walang ina sa tabi.

Hindi nakakalimutan,
Laging iniiyakan,
Ang inang nawalay,
Na wala ng balikan.

Mamimiss kita aking inang dakila,
Pagmasdan mo ang aking pangarap,
Na lubos kong paghihirapan
At baling  araw ay malalasap.

Salamat ina,
Salamat.

 

Leave a Reply

